“วิธีเลือกล้อแม็ก สำหรับคนงบน้อย”

เชื่อว่าหลายท่านคงคิดเหมือนผม ซื้อรถยนต์มาหนึ่งคันแน่นอนในใจของทุกท่านก็อยากจะตกแต่งรถยนต์ของท่านในสไตล์ที่ตัวเองชอบ และส่วนมากอย่างแรกที่ทุกท่านคิดจะเปลี่ยนก็คือล้อแม็ก เพราะอยากได้ลายที่ตัวเองชื่นชอบ ลงมือค้นหาในอินเตอร์เน็ตดูลายที่ชอบ และลายยอดฮิตตลอดกาล โอ้โห ! ราคามันโหด แพงมากจริงๆ แล้วจะทำอย่างไรดีละมีงบประมาณจำกัดซะด้วย จะซื้อแม็กแท้คงไม่ไหวแน่ แล้วมีทางไหนละที่จะได้ลายที่ถูกใจเรามาดูกันครับ

คำว่า “แม็ก” มาจากคำว่า “แม็กนีเซียม” (Magnesium) ผสมกับ “อัลลอย” (Alloy) เรียกกันว่า Magnesium Alloy Wheel และย่อด้วยคำว่า Mag Wheel ไม่ใช่ Max Wheel ที่บ้านเราชอบใช้กันมาผิดๆช่วงปี 1960 มีการผลิตล้อแม็กนีเซียมสำหรับ “การแข่งขัน” ขึ้นมา และสำหรับ Super Car รวมถึงเป็นล้อ After Market มักจะผลิตจากยุโรป (ญี่ปุ่นก็มีครับ แต่น้อย) สำหรับข้อดีและข้อเสียของล้อแม็กนีเซียม ข้อดี น้ำหนักเบา : ล้อแม็กนีเซียมอัลลอย มีน้ำหนักเบา สามารถผลิตล้อหน้ากว้างๆ สำหรับใส่ยางใหญ่ๆ ได้ โดยที่น้ำหนักยังเบากว่าล้อเหล็กผ่าขยายหน้ากว้าง ซึ่งล้อที่มีน้ำหนักเบา ก็จะทำให้ “แรงต้านการหมุนน้อย” และ “น้ำหนักใต้สปริงต่ำ” ทำให้รถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น เบรกดีขึ้น และในปัจจุบัน ล้อแม็กนีเซียมก็ยังถูกใช้ในการแข่งขันระดับโลก เช่น F1 ก็ด้วยน้ำหนักที่เบามากๆ ของมันนี่เอง…

สำหรับล้อแม็กนีเซียมแท้ๆ สมัยก่อนนั้นมีราคาแพงมาก เรียกว่ามีใช้กันในระดับรถแข่งระดับโลก เช่น F1 หรือ Super Car สุดแพงต่างๆ หรือเป็นล้อ After Market สำหรับรถแต่งระดับ Hi-end ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ เพราะฉะนั้น “ความเทพ” และโดยเฉพาะล้อ Retro หรือ Classic ที่เป็นแม็กนีเซียม จึงกลายเป็นสิ่งที่ “นักสะสม” ต้องการ

ข้อเสียราคาแพง :  ใช้ต้นทุนค่อนข้างสูงมาก ทำครั้งละไม่กี่วง  และในปัจจุบัน ราคาก็ยังสูงอยู่ ตามประโยชน์ในการใช้งานที่เน้นในด้านการแข่งขันครับ ก็คงไม่จำเป็นสำหรับการเอามาใช้กับรถบ้านวิ่งถนนทั่วไป… กร่อน เสียหายเร็ว :  ล้อแม็กนีเซียมอัลลอย มันจะโดนกัดกร่อนและเสียหายได้ง่ายกว่าล้อชนิดอื่นๆ ด้วยคุณลักษณะของแม็กนีเซียม พูดง่ายๆ คือ “เปราะ” นั่นเอง จะไปว่าไม่ดีก็คงไม่ได้นัก เนื่องจากผลิตมาใช้ในสนามแข่งที่ “ทางเรียบ” ไม่ได้ทำมาวิ่งถนนปุปะ พอคนไปเอามาวิ่งถนนไม่เรียบ ล้อกลับเสียหายได้ง่าย บางทีเก็บนานๆ มันก็เสื่อมแล้ว ใครมีล้อแม็กนีเซียมรุ่นเก่าๆ เก็บไว้ จะพบว่าเนื้อล้อแม็กจะพรุนๆ สากๆ นั่นเป็นเพราะมันหมดอายุ ใส่รถจอดโชว์ล่ะก็ได้ครับ แต่ถ้าใส่วิ่งถนนไม่เรียบ สะดุดทีเดียวก็แตกทั้งวงละครับ แต่ล้อแม็กนีเซียมสมัยนี้ ก็มีการพัฒนาให้ทนทานมากยิ่งขึ้น แต่ก็เน้นวิ่งถนนเรียบเป็นหลักอยู่ดี

แม็กแท้จากญี่ปุ่น หรือยุโรป ข้อดีของมันคือ เบา สวยงาม เท่ห์ ทนทาน มีรับประกัน และมีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ส่วนมากผลิตจากอลูมิมั่นอัลลอย นำมาใช้แทนแม็กนีเซียม ด้วยคุณสมบัติ “ทนทาน น้ำหนักเบา”  แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่แสนโหดร้าย เช่นพวกยี่ห้อยอดฮิตก็จะเป็น RAY,ENKEI, W WORK, BBS, SSR, ADVAN, OZ, WED SPORT เป็นต้น ซึ่งราคาของแม็กแท้เหล่านี้ก็เริ่มต้นที่ประมาณ4หมื่นจนไปแตะหลักหลายแสนบาท มนุษย์เงินเดือน พนักงานบริษัทอย่างเราๆคงจะซื้อไม่ไหวเป็นแน่เสียดายเงิน เอาไปผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ดีกว่า แล้วเราจะมีวิธีไหนที่จะได้ล้อลายคล้ายๆยี่ห้อพวกนี้มาใส่รถของเรากันละ

ล้อแม็กแท้มือ 2 ที่หาได้ตามเชียงกง ส่วนมากจะมาจากประเทศญี่ปุ่น และจะคัดมาแต่ลายยอดฮิต พวก RAY ENKEI อะไรพวกนี้จะเยอะมาก เพราะปล่อยเร็ว ส่วนคุณภาพบอกเลยว่าตาดีได้ตาร้ายเสีย ที่สำคัญคุณยังต้องศึกษามาหน่อยนะครับว่าวิธีการดูแม็กแท้ดูอย่างไร ไม่งั้นโดนย้อมแมวซื้อแม็กก็อปในราคาแม็กแท้ก็เป็นได้ เลยครับ บางชุดมาจากญี่ปุ่นสวยกริบๆเหมือนใหม่เลยราคาถูกกว่าของใหม่เกือบครึ่ง บางชุดราคาถูกลงมาหน่อยแต่ก็ต้องซ่อมหน่อย เลือกเอาแล้วแต่ชอบ ราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 3 -6 หมื่นบาท ครับ

แม็กเทียบจากไตหวัน อันนี้เหมือนแท้เลย แต่มีหลายหลากเกรดหลายราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ และความเหมือน ราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 1-4 หมื่นเท่านั้น แล้วแต่ขนาดขอลล้อด้วย แต่ไม่ถึงแสนแน่ๆ ถ้าแบบถูกๆก็ 4 วง 8 พันบาทก็มีให้เห็น แต่ขับไปตกหลุมล้อแตกอันนี้ก็ต้องทำใจ อย่างที่บอกครับมาจากไตหวันก็ไม่ใช่ว่าจะดีมีมาตรฐานเสมอไป โรงงานที่ได้มาตรฐานมีไม่กี่ที่ครับ นอกนั้นโรงงานไม่ได้มาตรฐานครับ แถมเราไม่มีทางรู้เลยว่าร้านค้าในบ้านเราเอามาจากโรงงานไหนอันนี้เราก็ต้องเลือกดีๆร้านที่คนนิยมร้านใหญ่หน่อย ราคาแพงกว่าแต่สบายใจครับ เพราะเค้ารีบประกันเราด้วย ดีกว่าไปซื้อในอินเตอร์เน็ตไม่มีหน้าร้านขายแล้วจบ ของมีปัญหาเปลี่ยนไม่ได้อีก ข้อดีของแม็กพวกนี้คือราคาถูกสามารถเปลี่ยนลายได้บ่อยๆครับ

แม็กแบรนด์ไทย ตอนนี้ก็เห็นอยู่หลายแบรนด์ ที่มีโรงงานใหญ่ได้มาตรฐานก็ LENSO อันนี้ผ่านมาตรฐาน แข็งแรง สวยงาม แน่นอน เบา ด้วยนะเอา ราคาย่อมเยากว่าแม็กแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นหน่อย แต่ลายเค้าจะออกแบบเองนะครับ สวยงาม เท่ห์ ใช้ได้เลยทีเดียวครับ หลังทีมออกแบบคนไทยเก่งครับ ร้านขายล้อแม็กหลายร้านก็นำมาขายครับ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1-4 หมื่นบาท ราคาพอกับแม็กไตหวันเลยครับ น่าใช้จริงครับ ไทยทำไทยใช้ไทยเจริญครับ วัสดุที่ใช้ผลิตมาตรฐานเดียวกับแม็กญี่ปุ่น หรือ ยุโรปเลยครับ

แม็กที่ผลิตที่โรงงานไทย อันนี้ผลิตลายเทียบแท้เหมือนโรงงานไตหวัน แต่อุ่นใจกว่าเพราะผลิตในประเทศไทย มีมาตรฐาน มี QC แน่นอน แข็งแรง มีรับประกัน ลายแม็กยอดฮิตมีหมด ราคาถูก แต่อาจจะหนักกว่าของแท้ก็เท่านั้น ซึ่งข้อดีก็คือราคาถูกประมาณ 1-3 หมื่นเท่านั้น แล้วแต่ขนาดครับ ข้อดีอีกอย่างคือมันมีอะไหล่ ใช้ครับเวลาคุณขับรถไปชนแม็กแตก หรือเป็นลอยแค่วงเดียวคุณสามารถกลับไปที่ร้านขอซื้แม็ก 1 วงได้ราคประมาณ 2500-3000 บาท ซ่อมมันถูกกว่าจริงครับ วง ละ 500  บาท แต่สีไม่เหมือนเดิมนะครับมันจะเพี้ยนๆ ถ้าจะให้เหมือนกัน 4 ล้อ ก็ต้องทำ 4 วง 2000 บาท เพิ่มเงินอีกนิดซื้อใหม่ดีกว่า โรงงานดังๆที่ผลิตก็ได้แก่ Auto Options Wheel

 

แสดงความคิดเห็น