น้อยคนนะที่จะรู้ !! “วิธีเลือกยางเปอร์เซ็นต์ไว้ใช้ชั่วคราว”

 

ต้องบอกเลยว่ายางรถยนต์ ถือเป็นอะไหล่สิ้นเปลืองอีกประเภท ที่ต้องเปลี่ยนใหม่เมื่อถึงระยะที่กำหนด ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 2 – 3 ปี หรือ 30,000 – 40,000 กิโลเมตร (ตามมาตรฐานทั่วไป)

แต่บางคนอาจมีสถานการณ์ฉุกเฉิน เกิดเหตุฉุกละหุก หรือมีงบน้อย ฯลฯ ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นยางเส้นใหม่ได้ ณ ตอนนั้น ยางเปอร์เซ็นต์ จึงเป็นทางเลือกที่ 2 ที่สามารถช่วยคุณให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้

หลายๆ คนอาจรู้จักยางเปอร์เซ็นต์กันดีอยู่แล้ว แต่บางคนอาจยังไม่เข้าใจ คิดแค่ว่ามันเป็นยางเก่า จะนำมาใส่ล้อรถเราได้เหรอ ใส่แล้วจะปลอดภัยมั้ย เวลาเบรกจะอยู่รึเปล่า ฯลฯ ซึ่งจริงๆ แล้วยางเปอร์เซ็นต์บางเส้นอาจถูกใช้งานมาเพียงเล็กน้อย เพราะเจ้าของเก่าเปลี่ยนขนาดล้อ ทำให้ต้องขายยางเก่าทิ้งไปด้วย เนื่องจากไม่สามารถนำไปใส่กับล้อใหม่ได้ หรือบางเส้นอาจนำเข้ามาจากประเทศอื่นๆ ซึ่งยางที่มาจากต่างประเทศค่อนข้างที่จะมีสภาพดีมากกว่าของในบ้านเรา

สำหรับวิธีเช็ค เพื่อเลือกซื้อยางเปอร์เซ็นต์ดีๆ มาใช้งานชั่วคราว มีอยู่ดังนี้
1. เลือกดูขนาด และรหัสให้ตรงกับยางเดิมที่คุณใช้งานอยู่
2. เช็กดูวันเดือนปีที่ผลิต สังเกตดูที่แก้มยาง จะมีตัวเลขติดกันอยู่ 4 หลัก เช่น 1017 ความหมายคือ เลข 2 ตัวแรกบอกสัปดาห์ของปีที่ผลิต และเลข 2 ตัวหลังเป็นเลข 2 หลักสุดท้ายของปี ค.ศ. ที่ผลิต ดังนั้น 1017 คือ ยางเส้นนี้ผลิตในสัปดาห์ที่ 10 ค.ศ. 2017 ซึ่งหากเป็นไปได้ให้พยายามหายางเส้นที่ใหม่ที่สุดจะดีกว่า
3. สังเกตยาง ดูว่าดอกยางยังมีความลึกอยู่มากน้อยแค่ไหน หากดอกยางยังสูง ก็สามารถนำมาใช้งานได้ นอกจากนี้ให้เช็กตำหนิต่างๆ รอบยางให้ดี ตรงไหนมีรอยแตกรอยปริบ้าง หรือลองเอานิ้วจิกเข้าไปที่เนื้อยางดูว่ามันแข็งหรือไม่ ฯลฯ

สุดท้ายนี้ ยางเปอร์เซ็นต์ไม่ได้น่ากลัว หรืออันตรายอย่างที่คิด หากจะนำมาใช้งานเพื่อแก้ขัดไปก่อนสักระยะ ก็สามารถนำมาใช้ได้ แต่ถ้าคิดจะเอามาใช้ยาวๆ ก็ไม่ควรทำ เปลี่ยนไปใช้ยางเส้นใหม่จะดีกว่า

แสดงความคิดเห็น