เปิดตัว Subaru Levorg Prototype จากงาน Tokyo Motor Show 2019 สะกดทุกสายตา!

Subaru Levorg Prototype

เนื่องจากทาง Subaru ได้ถือโอกาสเปิดตัวรถใหม่ภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมานี้ สดๆร้อนๆเลยกับ Subaru Levorg Prototype

และแม้ว่าตลาดรถยนต์ในปัจจุบันจะไม่ค่อยให้ความสนใจกับรถยนต์แนว สเตชั่นเเวก้อน หรือ ที่บ้านเรารู้จักกันในแบบสไตล์รถแวน แต่ Subaru เองก็ไม่ค่อยสนใจในจุดนั้นซักเท่าไหร่ และยังคงเดิน สร้างรถในแบบฉบับของตัวเองอยู่ แต่ก็ได้มีการปรับแผนการผลิตอยู่บ้างเพื่อให้เข้ากับยุคปัจจุบัน เช่นมีการยกเลิกการผลิตเจ้า Subaru Legacy รุ่น สเตชั่นเเวก้อน ที่มีบอดี้ของตัวรถที่เตี้ย ขายแต่ตัว Outback ที่มีตัวบอดี้ที่สูง แล้วกับไปดันเจ้า Subaru Levorg Prototype ที่พึ่งเปิดตัวใหม่นี้มาแทน และทำการตลาดใหม่ที่ครอบครุม C และ D-segment station wagon มากกว่า



Highlight ของ Subaru Levorg Prototype
การออกแบบในส่วนหน้าของรถ Levorg ในรุ่นก่อนๆ หน้าตาเกือบจะเหมือนกับ WRX ดังนั้น หน้าตาของ Levorg Prototype คันนี้เองจึงอาจเป็นการบอกใบ้ว่า WRX โฉมใหม่จะมีส่วนหน้าตาของรถและประตูหน้าคงจะเหมือนกันกับ Levorg Prototype ก็ได้ Subaru เองยังไม่เปิดเผยรายละเอียดภายในรถ แต่สำหรับภายนอกนั้น คาดว่าใกล้เคียงเวอร์ชั่นผลิตจริงมากแล้ว Levorg ใหม่ เวอร์ชั่นขายจริง จะเริ่มผลิตและจำหน่ายที่ญี่ปุ่น ในปี 2020 เดือนมิถุนายน หรือหลังจากนั้น แน่นอนว่าโครงสร้างตัวถัง จะเปลี่ยนไปใช้ SGP-Subaru Global Platform ซึ่งให้ความแข็งแรงมากกว่าของรถรุ่นเดิม แม้ว่ารูปทรงของ Levorg Prototype จะมีสัดส่วนหรือลักษณะโดยรวมคล้ายกับรถรุ่นที่แล้ว ใช้ธีมการออกแบบ Dynamic x Solid ที่เน้นสันเหลี่ยมให้ดูแข็งแกร่ง แต่ใช้ความอ่อนช้อยแซมเข้าไปตามจุดต่างๆเพื่อให้รถดูคมและปราดเปรียว มีการออกแบบให้ดูมีความแตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆของตระกูล โดยเฉพาะด้านหน้าของรถ กับไฟหน้าทรงดุเหมือนตาเหยี่ยวกับกระจังหน้า 6 เหลี่ยมขนาดใหญ่ ส่วนด้านท้ายรถ ก็มีไฟท้ายทรงวงเล็บ ที่ไม่สวยในรุ่นอื่น แต่พอมาเป็น Levorg ทีมออกแบบใช้วิธีลดความสูง ให้ดูเปรียว เข้ากับเส้นโครเมียมที่คาดเหนือช่องป้ายทะเบียน ทำให้ดูเข้าตามากกว่าไฟท้ายวงเล็บของ Forester และ XV

มาในส่วนของ ขุมพลังขับเคลื่อน ในเบื้องต้นมีการเปิดเผยว่า Levorg Prototypeใหม่ จะได้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ Boxer หัวฉีด Direct Injection ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี “Lean-burn” ซึ่งก็คือการเผาไหม้โดยจ่ายน้ำมันในอัตราส่วนเทียบกับอากาศน้อยกว่าเครื่องยนต์ปกติ ยังไม่มีการเผยตัวเลขพละกำลัง แต่คาดว่าจะมากกว่าตัวเลข 170 แรงม้า/250 นิวตันเมตรในเครื่องยนต์ 1.6 ของรถรุ่นเดิม ส่งกำลังไปยังเกียร์ Lineartronic CVT และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ


EyeSight เวอร์ชั่นใหม่
และอีกหนึ่งจุดซึ่งนับว่าเป็นของใหม่สำหรับ Levorg Prototype คือระบบ EyeSight ในเวอร์ชั่นปัจจุบันของ Subaru Forester จะใช้กล้องเพียงอย่างเดียว ใน Levorg ใหม่ จะเปลี่ยนกล้องให้เป็นแบบที่มีมุมมองกว้างขึ้น และยังมีการเพิ่มเรดาร์ 2 จุดที่ด้านหน้า และอีก 2 จุดที่ด้านหลังรถ เป็นการเสริมจุดแข็งให้รถสามารถมองเห็นอุปสรรคได้รอบทิศทาง และยังทำให้ระบบเบรกอัตโนมัติสามารถทำงานได้ดีแม้ในยามเลี้ยวโค้งหรือสี่แยกในที่ ที่ทัศนะวิสัยจำกัดอีกด้วย


นอกจากนี้แล้ว ระบบระบุพิกัดของตัวรถผ่านดาวเทียมเวอร์ชั่นใหม่ใน Levorg Prototype คันนี้รับ- ส่งข้อมูล ประมวลผลเทียบกับแผนที่ขั้นสูง ทำให้รถสามารถรับรู้สภาพถนนได้ล่วงหน้านานขึ้น หากคนขับมาถึงโค้งมุมอับเร็วไป รถจะสามารถชะลอความเร็วลงเองได้อย่างนุ่มนวล ปรับความเร็วให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย จุดนี้เองเป็นชื่นชอบของผู้ที่มาเข้าชมในงานเปิดตัว และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เจ๋งเป้งไปเลยพี่!

อย่างไรก็ตามสาวก Subaru ในบ้านเราต้องรอกันไปก่อนนะครับ แต่คาดการณืว่าอาจจะมีมาขายในไทยในปี 2021 นี้

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ได้ที่นี่ ThaiCarNews.Com

แสดงความคิดเห็น