เคล็ดลับง่ายๆ 5 วิธีสังเกตุโช็คอัพรถยนต์ ว่ายังใช้งานดีอยู่หรือไม่ !

โช็คอัพเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของรถยนต์เลยก็ว่าได้ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่รับแรงกระแทก และแรงสั่นสะเทือนของรถยนต์ และเมื่อโช็คอัพมีปัญหามันก็จะส่งผลให้การควบคุมรถเสียไปไม่ดีเหมือนเดิม และอาจก่อให้เกิดอันตรายได้โดยที่ไม่คาดคิดได้ เพราะฉนั้นเราควรหมั่นตรวจเช็คโช็คอัพของเราไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและครอบครัว และวันนี้เราขอเสนอ เคล็ดลับง่ายๆ 5 วิธีสังเกตุโช็คอัพรถยนต์ ว่ายังใช้งานดีอยู่หรือไม่ ลองไปติดตามชมกันครับ

วิธีที่ 1: คือการสังเกตุบริเวณดอกยางหน้ายางรถยนต์ ถ้าโช้คอัพเสีย หน้ายางจะสึกเป็นช่วงๆโดยรอบ เอาเข้าใจง่ายๆดอกยางสึกไม่เท่ากัน ถ้าเป็นแบบนี้ โช็คอัพคุณผิดปกติแน่นอน เช็คด่วนเพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นอกจากคุณจะเสียค่าทำโช็คอัพแล้วยังต้องเสียเงินเปลี่ยนยางด้วย

วิธีที่ 2: ใช้มือกดด้านบนของบังโคลนหน้าและหลังหลายๆครั้ง กด – ปล่อยๆ ดูหลายๆครั้ง แล้วสังเกตุดูว่า ตัวโช็คอัพขึ้น-ลง ปกติหรือไม่ เพราะบริเวณที่กดจะมีอาการยืดและหด ถ้ามีอาการเด้งหลายๆครั้งรู้สึกยวบๆนิ่มๆ หรือไม่ก็แข็งจนกดไม่ลง แสดงว่าโช็คอัพเจ๋ง (โช็คเดิมเท่านั้นนะครับ เพราะถ้าคุณไปเปลี่ยนโช็คซิ่ง โหลดเตี้ย หรือเปลี่ยนเป็นโช็คสตรัทปรับเกลียวมากดไม่ลงแน่นอนแข็งมาก)

วิธีที่ 3: ในขณะที่ขับรถผ่านทางขรุขระหรือลูกระนาด ลองขับผ่านไปเลยแบบไม่ต้องเบรค (ความเร็วปานกลางนะจ๊ะไม่ใช่กดเต็มจัดหนักมากเลย) ถ้ารถมีอาการโยนตัว หรือเด้งยวบยาบ นั้นเป็นเพราะโช็คอัพไม่มีแรงที่จะหน่วงการเคลื่อนที่ของสปริงหรือแหนบอย่างเพียงพอ

วิธีที่ 4: สังเกตุรอยรั่วของน้ำมัน โดยตรวจเช็คบริเวณซีลของโช็คอัพ ดึงที่หุ้มแกนโช็คอัพลงมา ถ้ามีคราบน้ำมันเปรอะเปื้อนบริเวณแกนโช็คอัพ แสดงว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้น เพราะปกติจะไม่มีน้ำมันไหลมาเปื้อนครับ อย่าปล่อยไว้นานนะครับ

วิธีที่ 5: สังเกตุดูในขณะที่รถวิ่งความเร็วสูงและถูกลมปะทะ รถจะเสียการทรงตัวหรือมีอาการโครง หรือไม่

นี่คือ 5 เคล็ดลับง่ายๆในการตรวจเช็คโช็คอัพรถยนต์ของคุณ ถ้ามันมีอาการผิดปกติควรรีบเข้าไปให้ช่างตรวจเช็คนะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน แล้วคุณจะได้ขับรถยนต์อย่างปลอดภัยหายห่วง

สามารถติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถยนต์ และนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้ที่ ThaiCarNews.Com

แสดงความคิดเห็น